Người Mỹ Gốc Hoa Bị Truy Tố Vì Do Thám Cho Trung Quốc

August 23, 2024

Ngày 22/8, một người đàn ông sống tại New York, Hoa Kỳ, đã bị truy tố với cáo buộc hoạt động như một đặc vụ bất hợp pháp cho chính phủ Trung Quốc, theo thông  báo từ Bộ Tư pháp Mỹ. Người đàn ông này, ông Yuanjun Tang, 67 tuổi, bị cáo buộc đã do thám các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tại Hoa Kỳ, theo chỉ đạo của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, cơ quan tình báo hàng đầu của Bắc Kinh.

Theo cáo trạng, ông Tang đã hoạt động dưới sự chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc từ năm 2018 đến năm 2023. Trong suốt thời gian này, ông đã cung cấp cho các nhân viên tình báo Trung Quốc thông tin về các cá nhân và tổ chức mà chính quyền Trung Quốc coi là “có khả năng gây bất lợi” cho lợi ích của họ. Đặc biệt, ông đã thu thập thông tin về những người bất đồng chính kiến Trung Quốc nổi tiếng đang sinh sống tại Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ông Tang đã hỗ trợ an ninh Trung Quốc xâm nhập vào một cuộc trao đổi nhóm trên một ứng dụng nhắn tin được mã hóa, ứng dụng này được nhiều người bất đồng chính kiến Trung Quốc sử dụng để liên lạc với nhau.

Ngoài ra, ông Tang còn bị cáo buộc đưa ra những tuyên bố sai sự thật với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Ông khai rằng mình không còn quyền truy cập vào tài khoản email đã từng được sử dụng để liên lạc với an ninh Trung Quốc, một hành vi được cho là nhằm che giấu hoạt động gián điệp của mình.

Ông Tang từng là công dân Trung Quốc, đã bị giam giữ tại Trung Quốc vì các hoạt động bất đồng chính kiến trước khi được cấp quyền tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ. Sau đó, ông trở thành công dân Mỹ.

Hiện tại, Tòa đại sứ Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi về vụ việc này, và các nỗ lực liên lạc với ông Tang để ghi nhận ý kiến của ông vẫn chưa thành công. Vụ việc này làm nổi bật mối lo ngại về sự can thiệp của các cơ quan tình báo nước ngoài vào nội bộ Hoa Kỳ, đặc biệt là liên quan đến các hoạt động gián điệp nhắm vào những người bất đồng chính kiến và cộng đồng lưu vong.

Bài Liên Quan

Leave a Comment